fbpx ทำความสะอาดบ้านง่าย ๆ ด้วยของใช้ใกล้ตัวคุณ
ความรู้5 มิถุนายน 2022

ทำความสะอาดบ้านง่าย ๆ ด้วยของใช้ใกล้ตัวคุณ

ข่าวสาร

สบู่กำจัดฝุ่นละออง ทำความสะอาดบ้านง่ายๆด้วยของใช้ใกล้ตัวคุณ

ในช่วงที่ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงหนาแน่นอยู่ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย และดูเหมือนยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่จะสามารถป้องกันปัญหานี้ได้ในระยะยาว ช่วงเวลาแบบนี้หลายคนคงพิถีพิถันกับการกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ที่อยู่รอบๆตัวเป็นพิเศษ และคงเริ่มคุ้นชินกับการใช้ชีวิตประจำวันภายใต้หน้ากากกันฝุ่นกันบ้างแล้ว ซึ่งไม่ว่าจะสะดวกหรือไม่ แต่เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และลดความเสี่ยงต่อภาวะเจ็บป่วยให้มากที่สุดก็เหมือนจะมีทางให้เลือกไม่มากเท่าไรนัก โดยเฉพาะคนที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองอยู่ในระดับอันตราย นอกจากต้องระวังเรื่องสุขภาพร่างกายแล้ว ยังต้องใส่ใจดูแลสุขภาพของบ้านให้ปลอดจากฝุ่นตัวร้ายนี้ด้วย

อย่างที่ทุกคนคงทราบกันดีแล้วว่า ฝุ่นละออง PM 2.5 มีอนุภาคเล็กในระดับ 2.5 ไมครอน การเล็ดลอดเข้ามาในที่พักอาศัย หรืออาคารบ้านเรือนต่างๆ จึงเป็นไปได้สูง แม้ว่าบางบ้านจะมีการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ หรือมีการป้องกันโดยการทำบ้านเป็นระบบปิด แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ 100% การกำจัดฝุ่นโดยการทำความสะอาดบ้าน จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการป้องกัน

กำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

แม้ว่า PM 2.5 จะถือเป็นฝุ่นพิษที่อันตรายมาก แต่ก็สามารถกำจัดฝุ่นชนิดนี้ออกไปได้คล้ายๆ กับฝุ่นละอองทั่วไป โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านที่หายากหรือไกลตัว กำจัดฝุ่นด้วยของใช้ในบ้าน วิธีกำจัดฝุ่นง่ายๆ ที่ฉัตรหลวงอยากแนะนำนั้น ใช้เพียงอุปกรณ์ทำความสะอาดทั่วๆ ไปที่ทุกบ้านมี นั่นคือ “สบู่ก้อน” นั่นเอง

สบู่ก้อนกำจัดฝุ่นได้อย่างไร

โดยปกติแล้วอนุภาคฝุ่นจะเกาะบนวัสดุต่างๆ โดยไฟฟ้าสถิต (Electrostatic Attraction : ESA) ซึ่งทำให้เกิดแรงดึงดูดของอนุภาคฝุ่นให้เข้ามาเกาะตัวตามพื้นผิวต่างๆ ดังนั้น การทำความสะอาดบ้านเพื่อกำจัดฝุ่น จึงต้องพยายามลดไฟฟ้าสถิตลงให้มากที่สุด ของใช้ในบ้านอย่างสบู่ก้อนธรรมดาๆ ที่เราใช้กันทั่วไปนั้น มีส่วนผสมเป็นเกลือโซเดียมของกรดไขมันต่างๆ ซึ่งมีประจุเป็นลบ ซึ่งเป็นตัวช่วยลดไฟฟ้าสถิตบนพื้นผิวของวัสดุต่างๆ ได้ดี ทำให้ความสามารถในการเกาะตัวของฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลง

กำจัดฝุ่นด้วยของใช้ในบ้านอื่นๆ ได้ไหม

ในเมื่อสบู่ก้อนสามารถกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ แล้วถ้าใช้สบู่เหลวจะให้ผลเหมือนกันหรือไม่?

คำตอบ คือ สามารถใช้ได้ แต่อาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสบู่ก้อน เนื่องจากในสบู่เหลวบางสูตรไม่ได้มีการผสมกรดไขมันลงไป ทำให้ความสามารถในการยึดเกาะต่ำกว่า

สำหรับน้ำยาปรับผ้านุ่ม จะสามารถใช้ทำความสะอาดได้เฉพาะพื้นผิวที่เป็นหนัง หรือ PU  เนื่องจากน้ำยาปรับผ้านุ่มมีประจุบวกผสมอยู่บางส่วน หากใช้ทำความสะอาดบ้านบริเวณพื้นผิวอื่นๆ โดยเฉพาะบนพื้นผิวไม้ อาจทำให้อมฝุ่นได้มากขึ้น

นอกจากสบู่เหลวแล้ว ยังมีสารต้านไฟฟ้าสถิตอีกหลายกลุ่มที่ใช้กำจัดฝุ่นได้ดี แต่มักเป็นสารจำเพาะที่หาได้ยากในท้องตลาด ดังนั้น ฉัตรหลวง จึงแนะนำให้ใช้ของใช้ในบ้านธรรมดาๆ อย่างสบู่ก้อนที่ราคาถูก หาซื้อได้ง่ายและใช้งานได้ดีในการกำจัดฝุ่นกัน

Related Blog